10 bài học quan trọng nhất cho độ tuổi 20

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:6 Minute, 36 Second

1. Những việc bạn làm ở độ tuổi 20 sẽ định nghĩa bạn là ai

Theo bà Meg Jay, tiến sỹ tâm lý học, tác giả cuộc sách “The Defining Decade: Why your twenties matter – and how to make the most of them now” (tạm dịch: “Thập kỷ định hình: Vì sao tuổi 20 của bạn có ý nghĩa – và làm thế nào để sống có ý nghĩa nhất trong độ tuổi này”), nhiều người trong độ tuổi 20 cho rằng, họ có tất cả thời gian trên thế giới và tuổi 20 như thế nào sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến tương lai.

Tuy nhiên, bà Jay khẳng định, độ tuổi từ 20 đến dưới 30 là giai đoạn có ảnh hưởng lớn nhất trong đời. Nền móng mà bạn xây dựng trong độ tuổi này sẽ định nghĩa phần còn lại trong cuộc đời của bạn. Bởi thế, bà Jay thúc giục những nhân viên đang ở độ tuổi này nhìn nhận mọi chuyện một cách nghiêm túc.

2. Những trách nhiệm của người trưởng thành khiến bạn hạnh phúc hơn

Nhiều người trẻ tuổi có thể không muốn tìm một “công việc thực sự” hoặc sống tự lập. Tuy nhiên, chuyên gia tâm lý Jay nhấn mạnh, có những việc liên quan tới trách nhiệm của một con người trưởng thành làm bạn cảm thấy hạnh phúc và đem tới cho bạn mục đích sống. “Một số người xem nhẹ sự thỏa mãn mà lao động đem lại, họ nghĩ sẽ thật là khổ sở khi ngồi ôm chân bàn”, bà Jay viết. “Nhưng tuổi 20 có việc làm sẽ hạnh phúc hơn những ai thất nghiệp hoặc không có đủ việc làm”.

3. Hãy tìm công việc tốt nhất có thể

Nếu bạn đầu tư sớm vào sự nghiệp, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để xây dựng cho mình một sự nghiệp thành công. Theo tiến sỹ Jay, 70% tăng trưởng lương đạt được trong 10 năm đầu tiên của sự nghiệp, nên bạn cần tìm công việc tốt nhất có thể và hãy đàm phán mức lương để được trả xứng đáng nhất. “Những người đợi tới ngoài 30 tuổi mới làm những việc này sẽ luôn bị tụt hậu”, bà Jay viết.

4. Không đưa ra lựa chọn cũng là một lựa chọn

Theo bà Jay, nhiều người trong độ tuổi 20 không biết họ muốn làm gì, nên thường lãng phí thời gian vào những công việc “không ra đâu vào đâu”, thậm chí không tìm việc làm.

“Không đưa ra lựa chọn cũng là một lựa chọn”, bà Jay cảnh báo. “Những người trong độ tuổi 20 cứ nghĩ họ đang để ngỏ các lựa chọn cho mình, nhưng thực ra họ đang đóng lại những cánh cửa”. Lý lịch công việc của những người như thế bắt đầu trở nên nghèo nàn, họ bắt đầu bị đồng nghiệp vượt lên, và rốt cục họ sẽ bị rơi vào cảnh thất nghiệp nửa chừng.

alt

5. Sẽ mất thời gian để bạn trở thành một nhân viên giỏi

Tiến sỹ Jay nói rằng, những người trong độ tuổi 20 mới bắt đầu đi làm sẽ mất khoảng 10.000 giờ đồng hồ, tương đương khoảng 5 năm làm việc, để thực sự có tay nghề. Nếu bạn băn khoăn không biết vì sao mà các đồng nghiệp dường như quá hiểu công việc và tự tin, đó một phần là do họ đã có thời gian làm việc lâu hơn bạn. Bà Jay khuyên những người trẻ cố gắng học hỏi nhiều nhất có thể trong công việc đầu tiên và nhớ rằng, sẽ phải mất thời gian để thực sự giỏi việc.

6. Có cách nhìn thoáng hơn

Bộ não của lứa tuổi 20 vẫn đang phát triển thùy trước, bà Jay cho biết. Đây là thùy não chịu trách nhiệm điều chỉnh các cảm xúc. Thực tế này cùng với kinh nghiệm nghề nghiệp còn non kém khiến những người trong độ tuổi 20 nhạy cảm hơn trước những điều ngạc nhiên và những lời chỉ trích. Họ thường có xu hướng nhìn nhận những nhận xét bằng quan điểm cá nhân, và “thổi phồng” trong suy nghĩ những chuyện xảy ra.

Bà Jay khuyên, những nhân viên tuổi 20 nên bước lại một chút và có cái nhìn thoáng hơn. Bạn sẽ không bị sa thải vì sếp nổi giận. Hãy nghe những lời phê bình và rút ra bài học từ đó.

7. Nghiêm túc trong các mối quan hệ tình cảm

Nhiều người kết hôn muộn, nhưng điều đó không có nghĩa là tình yêu trong độ tuổi 20 nên bị xem nhẹ – theo tiến sỹ Jay. Bà Jay xem tuổi 20 là quãng thời gian mà bạn nên học cách làm thế nào để có những mối quan hệ lành mạnh. Điều đó có nghĩa là hẹn họ với những người có phẩm chất phù hợp cho một mối quan hệ lâu dài, và không trì hoãn chuyện yêu đương chỉ vì bạn nghĩ bạn có thể hoặc nên làm như thế.

8. Suy nghĩ chín chắn về chuyện “sống thử” trước hôn nhân

Theo bà Jay, tỷ lệ sống thử ở Mỹ đã tăng 15 lần kể từ năm 1960 tới nay. Ngày nay, có tới 7,5 triệu cặp đôi ở nước này chung sống mà chưa đăng ký kết hôn, và hơn một nửa tất cả các cuộc hôn nhân là kết quả của một thời gian “sống thử”. Tuy nhiên, bà Jay cảnh báo rằng, những cặp đôi còn trẻ thường không trao đổi rõ ràng với nhau về việc “sống thử” có ý nghĩa như thế nào đối với mối quan hệ của họ.

“Rất dễ để “sống thử”, nhưng bước ra khỏi cuộc sống đó thì không dễ như thế”, bà Jay nói. Chuyên gia này lưu ý, “sống thử” có thể dẫn tới những cuộc hôn nhân không hạnh phúc, vì một khi đã “sống thử”, sự ràng buộc giữa hai người sẽ gia tăng, trong khi có thể họ không thực sự hợp nhau.

9. Nên nghĩ sớm về kế hoạch hóa gia đình

Phần đông những người trong độ tuổi trên 20 đến dưới 30 không nghĩ tới chuyện sinh đẻ có kế hoạch như thế nào, nhưng tiến sỹ Jay cho đây là một việc nên làm. Bà nêu rõ, những người trẻ tuổi vẫn nghĩ mình có nhiều thời gian để lập gia đình. Trên thực tế, khả năng sinh sản của con người giảm mạnh sau tuổi 35 và “lao dốc” sau tuổi 40. Đây không chỉ là vấn đề của nữ giới mà của cả nam giới. Tinh trùng của nam giới có tuổi thường không khỏe, và người vợ sẽ khó thụ thai hơn.

Bởi thế, bà Jay cho rằng, bạn không cần phải kết hôn trong độ tuổi 20, nhưng nên hiểu rõ những vấn đề y học này để lên kế hoạch phù hợp.

10. Thay đổi bộ não cho toàn bộ cuộc đời

Bà Jay cho biết, bộ não của con người chưa trưởng thành hoàn toàn cho tới khoảng 25 tuổi, nhất là những phần của bộ não chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho tương lai và kiểm soát các cảm xúc.

Điều đó không có nghĩa là bạn chỉ ngồi chờ não phát triển. Trên thực tế, những gì bạn học được và trải nghiệm trong độ tuổi 20 sẽ gắn chặt vào bộ não của bạn, và quãng thời gian này chính là cơ hội tốt nhất để bạn điều chỉnh bộ não, thay đổi cách bạn suy nghĩ và phản ứng trước các sự vật, sự việc. “Những gì mà mọi người làm trong độ tuổi 20 sẽ quyết định họ là ai khi họ thực sự trưởng thành”, bà Jay nói.

Theo Sinhvienplus

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *