Chút trải lòng ngày cuối năm của du học sinh Ngoại thương

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:7 Minute, 12 Second

Chợ Noel ở Venice – Italian

“Giáng sinh ở bên này khác Việt Nam nhiều lắm”

Những ngày tháng 12, không khí Noel đã ngập tràn và hiện diện khắp mọi nơi bằng rất nhiều những sắc thái và cung bậc khác nhau. Trong cái tưng bừng và náo nhiệt chung, mỗi quốc gia lại có những nét đặc sắc riêng, những nét văn hóa lễ hội riêng. Từ Venice – “Thánh địa tình yêu” của Italia, chị Nguyễn Thị Linh Nga – Cựu thành viên Ban Truyền thông ĐH Ngoại thương chia sẻ :”Chị đón Noel ở nước ngoài năm nay là năm thứ 3 rồi, 2 năm trước chị ở Nhật, đón giáng sinh ở khu trượt tuyết cùng bạn bè. Văn hóa Noel ở Nhật cũng có chút gì đó giống ở Việt Nam, đơn giản là dịp để hẹn hò, đi chơi thôi. Năm nay sang Ý, chị mới thấy không khí Giáng sinh bên này khắc hẳn Việt Nam và Nhật Bản. Ở Ý có chợ Noel, người ta bán bánh kẹo, đồ trang trí cây thông và cả những vật dụng trong nhà bếp, có cả rượu nóng và những cái bánh thơm lừng. Chợ có trước Noel khoảng 1 tháng, ngoài ra trên đường phố thì người ta trang trí đèn đủ kiểu, đẹp và lộng lẫy vô cùng.”

Cũng từ một miền đất châu Âu xinh đẹp khác, Hồ Lương Công Bình – Cựu sinh viên K47 háo hức kể về Giáng sinh ở Anh. “Tính đến nay là gần bốn tháng từ lúc Bình sang Anh và đây là lần đầu tiên Bình đón giáng sinh và năm mới ở nước ngoài. Vì là một dịp lễ hội chính lớn nhất trong năm nên từ tháng 11 không khí chuẩn bị đã rộn ràng, khắp đường phố được trang hoàng lộng lẫy với cây thông, đèn hoa và tiểu cảnh, còn trung tâm thương mại và các cửa hàng thì đông đúc người ra vào mua sắm quà tặng cho gia đình và bạn bè. Nhìn không khí như vậy tự nhiên trong lòng cũng thấy háo hức, mong chờ giáng sinh đến mau, và cũng để được nhìn thấy tuyết (lần đầu tiên) nữa. Tuy nhiên, thành phố St Andrews nơi Bình ở khá nhỏ, phần đông lại là sinh viên và đang là mùa thi nên hiện nay nơi nhộn nhịp nhất có lẽ là … thư viện! Kì thi kết thúc vào ngày 20, lúc đó không khí giáng sinh chắc sẽ rõ ràng hơn. Trường cũng có tổ chức một buổi tiệc nho nhỏ dành cho sinh viên vào Christmas Eve và cũng để kết thúc học kì 1, chắc chắn sẽ là một dịp rất vui.”

alt

alt

“Nhớ nhà, nhớ quê và thèm cảm giác gia đình vô cùng”

Đón Giáng sinh và năm mới xa nhà, ở một đất nước có quá nhiều sự khác lạ so với Việt Nam và trong không khí của những ngày cuối năm, ắt hẳn ai cũng có đôi lần rộn ràng, bâng khuâng, buồn vui, nhớ thương lẫn lộn. “Chị xa quê được 2 năm và đây cũng là lần thứ 2 chị đón Noel xa nhà. Năm ngoái vì giáng sinh không phải là dịp lễ chính của nước mình nhưng đối với mọi người bên này thì đó lại là một dịp lễ lớn và quan trọng, nên người ta sắm sửa, chuẩn bị từ rất sớm, không khí có chút gì đó giống như Tết ở bên mình. Noel ở đây rất lạnh, mà càng lạnh thì lại càng nhớ tới cái nắng ấm áp ở Việt Nam mình. Những dịp như vậy chị rất nhớ nhà, nhớ quê và thèm cảm giác gia đình vô cùng”, bạn Nguyễn Thị Đoan Trang (K48C) – Cựu thành viên ban Tư tưởng – Văn hóa tâm sự.

Hay như Công Bình, mỗi lần thấy sương mù ở Anh là một lần nghĩ đến Đà Lạt và nhớ về gia đình: “Giáng sinh anh nhớ nhất là những năm còn ở Đà Lạt. Đà Lạt những ngày cuối năm thường lạnh, ngập hơi sương, hơi gió và cả mưa phùn. Vào đêm giáng sinh mọi người thường tụ tập tại nhà thờ và các công viên, hoặc đổ ra đường. Dù trời lạnh nhưng cảm giác đi cùng gia đình hoặc bạn bè trên những con phố tấp nập, văng vẳng đâu đó tiếng chuông nhà thờ và những bản nhạc giáng sinh thật sự rất thích. Sau này học ở Tp. Hồ Chí Minh, đón giáng sinh không còn không khí lạnh nữa, nhưng bù lại đường phố được trang hoàng đèn màu rực rỡ hơn và còn nhộn nhịp đông người hơn nữa. Nhớ lại những ngày ấy, do ở một mình nên tạm gác lại những vấn đề như kẹt xe hay không có bãi gửi, năm nào cũng ráng ra đường để được hưởng cảm giác nhộn nhịp và ấm áp hơi người, lang thang cho tới khi phố xa thưa người mới chịu về nhà.”

alt

Công Bình tại Anh một ngày đông mù sương

“Lấy tình đồng hương làm sức mạnh, mong ước đoàn tụ làm điểm tựa mà cố gắng và động viên nhau thôi”

Vào Giáng sinh, năm mới hay bất kì một dịp lễ lớn nào khác trong năm, khi khát khao sum vầy cùng người thân, gia đình càng trở nên mãnh liệt thì những du học sinh xa nhà càng xích lại gần nhau hơn. Một mặt, đó là cách họ có thể tìm được niềm vui, không khí quê hương và tinh thần những người con xứ Việt, mặt khác họ có thể giúp đỡ và động viên nhau.

Sức mạnh giúp Đoan Trang (K48C) vượt qua khó khăn và nỗi nhớ nhà cũng chính là tình đông hương gắn bó như thế.

“Những dịp như Giáng sinh hay năm mới, chị rất nhớ nhà, nhưng cũng may có bạn bè ở bên động viên chia sẻ và có hội sinh viên người Việt bên này giúp đỡ đùm bọc nhau, cứ có dịp nghỉ lễ thì rủ nhau đi chơi nên chị thấy nỗi buồn cũng được vơi đi phần nào. Bản thân chị không quan trọng giáng sinh lắm, ở đâu có bạn bè và người thân là chị thấy vui và hạnh phúc lắm rồi”. “Ở nơi đất khách, cứ lấy tình đồng hương làm sức mạnh, mong ước đoàn tụ làm điểm tựa mà cố gắng và động viên nhau…”

Còn đối với Huỳnh Văn Nhã (K50C) – du học sinh tại Nhật thì chính ước mơ và sự động viên của gia đình, bạn bè đã cho Nhã động lực để vượt qua những lúc chông chênh và gian khó nơi xứ người. “Nhã đã sang Nhật được 4 tháng rồi, đây là mùa noel và năm mới đâu tiên trên đất khách của Nhã. Nhìn đi nhìn lại thấy thời gian trên đất khách trôi qua thật nhanh, mới ngày nào còn lóng ngóng đọc Hán tự ở sân bay, mà giờ đây đã phần nào thích ứng với cuộc sống ở đây rồi. Nhớ lại TpHCM mình thời gian này cũng tất bật không kém, phố xá ở khu trung tâm được trang hoàng lộng lẫy, năm nào Nhã cũng cùng với vài đứa bạn và gia đình đi dạo trên những con phố ấy, ăn bánh hockey và coi hang đá ở mấy nhà thớ lớn. Chính những kỉ niệm đó đã giúp Nhã có thêm động lực để phấn đấu và học tập. Con trai mà, có nhớ cũng ít khi nói ra, chỉ giữ thầm trong lòng, tự cố gắng vượt qua với hy vọng môt ngày gần nhất có thể về sum họp cùng gia đình mà thôi…”

alt

Huỳnh Văn Nhã nơi đất khách

Tạm kết:

Chọn cho mình con đường du học để theo đuổi ước mơ tri thức và học vấn quốc tế, những đứa con của ĐH Ngoại thương CSII đã chấp nhận đối diện với rất nhiều khó khăn và thử thách khi xa quê hương. Giáng sinh và năm mới này, mỗi người sẽ có một hoàn cảnh, một tâm trạng, một dự định riêng, song trong họ ít nhiều sẽ không tránh khỏi những phút giây nhớ nhà, nhớ quê hương, gia đình và bè bạn. Chúng ta cùng chúc cho họ – những du học sinh Việt Nam nói chung và những cựu sinh viên Ngoại thương nói riêng – sẽ có một Giáng sinh thật an lành và năm mới ngập tràn hạnh phúc.

Trang Trần – Ngọc Tú

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *