FTUers và 1001 cảm nhận trước ngày tận thế

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:6 Minute, 24 Second

Giữa muôn hình vạn trạng những suy đoán

Ngày tận cùng của thế giới – đối chiếu với bộ lịch của người Maya có từ thời cổ đại – sẽ là ngày Đông chí 21/12/2012. Theo như lời “sấm truyền” này, Trái Đất sẽ gặp phải những tai ương khủng khiếp và không thể phục hồi. Dựa trên những nguyên lý khoa học khả thi, các “kịch bản” về con đường diệt vong của Trái Đất lần lượt được dựng lên, từ sự va chạm giữa Trái Đất với một hành tinh khác, hay sự thẳng hàng của các hành tinh, cho đến kịch tính hơn là siêu bão Mặt Trời bùng phát hay từ trường Trái Đất bị đảo ngược,…

alt

Những thông tin, giả thuyết có vẻ đầy sức thuyết phục trên chính là đôi bàn tay vô hình kéo suy nghĩ của mọi người vào niềm tin đối với ngày tận thế. Đối mặt với sự tận cùng, không ai không đeo trong mình những suy đoán. Trong giới trẻ, vấn đề này lại càng thu hút theo một góc nhìn riêng, đặc biệt là trên cộng đồng mạng giàu thông tin và luôn chuyển động. Thời gian gần đây, trên các hội, nhóm Facebook liên tục xuất hiện những hình ảnh, trích dẫn, truyện cười xoay quanh thái độ của mọi người khi đối mặt với ngày tận thế, từ suy nghĩ “sống tích cực đến phút cuối cùng” cho đến chiều hướng đối lập “buông xuôi tất cả”. Những kế hoạch dự phòng, những phương án “hưởng thụ” trước khi quá muộn được lập nên. Dạo qua các trang mạng xã hội, ta dễ dàng tìm thấy cả một bộ sưu tập cảm xúc đa dạng trước cột mốc ngày tận thế.

Cho đến lập trường của FTUer

Giữa những luồng suy đoán và cảm xúc đa phương chiều ấy, ta vẫn có thể định vị được một lập trường riêng của phần lớn sinh viên Ngoại thương. Chia sẻ với FTUNEWS, một FTUer với nick Facebook là Willy Nguyễn nhận xét: “Mình không tin có ngày tận thế, vì khoa học hiện nay đã phủ nhận điều này rồi, và nếu có tận thế thật thì bây giờ hẳn đã phải có một vài dấu hiệu bất thường gì đó chứ không thể đúng vào ngày 21/12 thì Trái Đất đột nhiên bị hủy diệt”. Trong khi đó, một nick Facebook khác là Tôn Nữ Khánh Tâm cũng chia sẻ: “Ban đầu mình cũng tin ngày tận thế là có thật, nhưng càng đến gần thì mình lại không tin nữa vì không có hiện tượng dị thường nào xảy ra để đảm bảo cho suy đoán đó cả”. Tham khảo thêm suy nghĩ của nhiều FTUers khác, FTUNEWS đều nhận được những câu trả lời có phần tương tự.

alt

Đó hẳn không còn là sự trùng hợp ngẫu nhiên, mà có lẽ, điều này xuất phát từ sự đồng dạng tất yếu trong trường suy nghĩ chung của phần đông các FTUers năng động và thực tế. Cụm từ “ngày tận thế” không còn là một nỗi ám ảnh nặng nề hay bao trùm tâm trí cộng đồng FTU, bởi lẽ, càng gần đến vạch mức “diệt vong” trong suy đoán của thế giới ấy, sự tỉnh táo quan sát thực tế và nhận diện vấn đề đã dễ dàng trấn tỉnh các FTUer giữa những làn sóng phỏng đoán muôn màu muôn vẻ.

Sống cho…ngày tận thế

Thế nhưng không kết thúc ở đó, để đi sâu vào vấn đề, FTUNEWS mạnh dạn đặt ra câu hỏi “Vậy nếu thực sự có ngày tận thế, bạn có kế hoạch gì cho thời điểm đó không?”

Trả lời cho vấn đề này, bạn Lại Hồng Linh (K49A) thẳng thắn cho biết: “Mình không tin có ngày tận thế, nhưng nếu đó là sự thật thì mình vẫn sẽ cố gắng sống tốt hơn và làm những gì mình chưa làm được. Có lẽ mình sẽ gom góp hết tiền bạc, mua những gì mình thích, đi chơi ở những nơi mình chưa từng đi, sống một cách thoải mái và vui vẻ”. Hay hóm hỉnh hơn, bạn Nguyễn Phương Nam (K51F) chia sẻ: “Nếu thật có ngày tận thế, mình vẫn sẽ chơi hết mình, sống hết mình, vì… chúng ta chết chung mà! Mình sẽ cố gắng làm những gì mình chưa làm được, chẳng hạn như… kiếm người yêu”.

Thực tế, tích cực và lạc quan. Đó là cách hình dung chung của FTUNEWS về thái độ của FTUers nói chung khi buộc phải sống cho những giây phút cuối cùng trước ngày tận thế. Đối diện với một kết cục không còn là một giả thiết viển vông, chúng ta chọn cách làm cho cuộc sống ý nghĩa và đáng giá hơn bằng từng hành động nhỏ, thử thách chính mình bằng những điều mới mẻ, hiện thực hóa từng mơ ước dở dang, và kiên trì tận hưởng trọn vẹn từng phút giây bình dị. Né tránh sẽ không mang lại lợi ích gì. Đừng cho rằng đó chỉ là vấn đề của ngày tận thế, mà đó còn phần nào thể hiện cách đối mặt với từng bế tắc, xoay trở với từng khó khăn trong cuộc sống sau này của chúng ta. Phí hoài hay tận dụng, lạc lõng hay trọn vẹn, đó là cách lựa chọn của mỗi cá nhân.

Thực hư chuyện Trái Đất diệt vong?

Không thể phủ nhận tính hợp lý và thậm chí là sự xuất hiện của nền tảng khoa học khách quan trong những suy đoán “đáng sợ” về ngày thế giới diệt vong. Thế nhưng, FTUNEWS cũng xin cung cấp cho bạn một nguồn tin giàu tính thuyết phục để thêm một lý giải cho tính thực hư của những câu chuyện xoay quanh ngày tận thế:

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã khẳng định không có ngày tận thế. Theo NASA, tất cả những tin đồn liên quan đến ngày tận thế được bắt đầu bằng việc hành tin Nibiru (còn được gọi là hành tinh X) sẽ va vào Trái Đất của chúng ta. Ngoài ra, nhiều người cho rằng, theo lịch của người Maya cổ thì thế giới sẽ kết thúc vào ngày 21/12/2012, cũng là ngày mà các hành tinh của Hệ Mặt Trời xếp thẳng hàng với nhau. NASA khẳng định cho dù điều này có xảy ra thì cũng sẽ không có vấn đề gì và hành tinh Nibiru cũng không hề tồn tại. Họ còn gửi đến thông điệp: “Con người nên quan tâm nhiều hơn về biến đổi khí hậu và các vấn đề mà nó mang lại, hơn là việc các hành tinh xếp thẳng hàng và làm cho toàn bộ thế giới chìm trong bóng tối”.

Kết

Suy cho cùng, chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ biết được kết quả liệu ngày 21/12/2012 có thực sự là điểm chốt diệt vong của cả thế giới hay không. Thế nhưng, dù câu trả lời là “Có” hay “Không”, thì sự kiện này vẫn là một lời nhắc nhở giá trị cho mỗi chúng ta về cách quý trọng thời gian, lấp đầy cuộc sống một cách ý nghĩa và đi cho đến cùng những con đường còn đang dang dở, cũng như phương châm nổi tiếng “Hãy sống như thể ngày mai chính là ngày tận thế”.

* Bài đã được đăng trên ấn phẩm FTUNEWS phát hành ngày 20/12/2012. Download bản online tại ĐÂY.

Mai Thảo – Thành Trung

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *