Câu chuyện về tỷ phú “đô la”

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:5 Minute, 36 Second

Phạm Nhật Vượng – Cái tên gắn liền Vingroup

Phạm Nhật Vượng sinh năm 1968, nếu so với cơ ngơi đồ sộ đang có trong tay thì ông vẫn còn khá trẻ. Trước đây, ông theo học ngành kĩ thuật, kinh tế địa lí tại Đại học Moscow Geology ở Nga. Sau khi tốt nghiệp vào những năm 90 của thế kỉ XX, ông khởi nghiệp tại Ukraine với Tập đoàn kinh tế Technocom lúc bấy giờ có thể nói là đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm ăn nhanh tại Ukraine với sản phẩm được xuất khẩu đi 29 nước trên khắp thế giới. Công việc kinh doanh diễn ra rất trôi chảy và phát triển hết sức nhanh chóng. Technocom có tổng số vốn lên tới hàng trăm triệu USD.

Nhưng đến năm 2000, doanh nhân này quyết định về Việt Nam để phát triển công việc kinh doanh, ông bán Technocom cho Nestle SA và sáng lập ra công ty du lịch – khách sạn Vinpearl (VIL) năm 2001. Một năm sau đó, ông thành lập công ty cổ phần Vincom (VIC) chuyên về bất động sản và cung cấp nhà ở phân loại trung và cao cấp.

alt

Lễ khai trương Vincom Center A

Đến năm 2011, Vinpearl và Vincom chính thức sáp nhập trở thành Tập đoàn Vingroup. Hiện tại, Vingroup đang tìm cách huy động được 300 triệu USD thông qua việc phát hành cổ phiếu tại Singapore để xây dựng các dự án bất động sản tại Việt Nam. “Nếu đưa cho tôi 10 tỷ USD ngay bây giờ, tôi sẽ đầu tư hết vào lĩnh vực xây dựng vì ở Việt Nam, vẫn còn rất nhiều thứ cần phải xây” – Tỷ phú này phát biểu. Và hiện nay, tập đoàn Vingroup đang ấp ủ kế hoạch xây dựng bất động sản tại Hongkong và Singapore, nơi có những công ty xây dựng hàng đầu châu Á.

Thành công ngoài sức tưởng tượng của Vingroup đã đưa tên tuổi Phạm Nhật Vượng gia nhập ‘làng’ tỷ phú của thế giới. Tuy vậy nhưng ông chưa từng được xuất hiện trong bảng danh sách tỷ phú nào, nên một hãng tin tài chính của Mỹ đã không ngần ngại gọi ông là “Tỷ phú ẩn danh của Việt Nam”.

Hội đủ tố chất làm nên thành công

Mọi thành công đều đạt được từ quá trình cố gắng, học tập và học hỏi. Phạm Nhật Vượng cũng vậy, đi đây đó để tham khảo, học hỏi là cách mà ông chọn để hoàn thành những dự án tương lai của mình. Ông từng cất công sang tận Singapore để tìm hiểu về khu thương mại hiện đại bậc nhất ở đây – Ion Orchard. Và kết quả sau đó, như mọi người đều thấy được, Vincom ra đời và ngay lập tức trở thành trung tâm thương mại hiện đại và hoành tráng bậc nhất trên đất nước hình chữ S.

Quản lý con người là cả một nghệ thuật mang lại thành công, và tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã làm rất tốt điều đó. Ông trao thưởng xứng đáng cho những nhân viên làm việc thực sự chất lượng, hiệu quả và luôn nhắc nhân viên ghi nhớ khẩu hiệu “Tốc độ, sáng tạo và hiệu quả trong từng hành động”. Quyết đoán, nhạy cảm và thận trọng là những yếu tố ông luôn hội đủ. Tất cả điều đó làm nên một Phạm Nhật Vượng đang nắm trong tay 50% cổ phần Vingroup, một Phạm Nhật Vượng thành công với nhiều công trình xây dựng nổi tiếng và đặc biệt, một Phạm Nhật Vượng hiện đang là người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Gần đây, hãng tin tài chính Bloomberg ước tính tài sản của ông đạt 1,3 tỷ USD và ông hiển nhiên trở thành tỷ phú “đô la” đầu tiên của Việt Nam.

Để nói về tỷ phú “đô la” ẩn danh này, tờ Bloomberg miêu tả: “Ông là một nhà lãnh đạo gần gũi và hòa đồng. Ông thường chơi đá bóng, bóng rổ cùng nhân viên tại trung tâm thể thao của công ty mỗi tuần. Và khi khoác trên mình bộ áo của một cầu thủ, ông chơi ở vị trí tiền đạo”. Bởi theo ông “Tấn công hơn là phòng thủ”.

alt

Phạm Nhật Vượng – Thành đạt và hiếu thảo

Mặc dù là một doanh nhân tất bật ngược xuôi với công việc, nhưng Phạm Nhật Vượng luôn dành thời gian quý báu để góp một phần sức lực vào việc chăm lo cho quê nhà. Từ những năm đầu tiên về Việt Nam, ông đã bắt đầu hành trình làm những việc hết sức ý nghĩa cho xã hội. Đầu tiên, ông thành lập quỹ học bổng Phạm Dương (cha của Phạm Nhật Vượng) để hỗ trợ giáo dục huyện Can Lộc với 50 triệu đồng. Sau đó, mỗi năm ông đều đặn gửi 100 triệu vào quỹ này để hỗ trợ. Tính đến năm 2007 thì số tiền ông quyên góp cho quỹ là hơn nửa tỷ đồng. Biết bao học sinh, sinh viên nghèo huyện Can Lộc, tỉnh Nghệ An quê ông nhờ số tiền đó mà vượt khó học giỏi, thành đạt sau này.

Đáng kể hơn nữa là hai công trình cấp quốc gia ông đã xây dựng cho Hà Tĩnh. Đó chính là trường Mầm non Phù Lưu và trường Trung cấp nghề Phạm Dương với số vốn lần lượt là 2,5 tỷ đồng và 16 tỷ đồng (thời điểm năm 2007). Ông hết sức chú trọng về khuyến học, chẳng những hỗ trợ, giúp đỡ ngành Mầm non của xã mà còn quan tâm đến việc dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh niên Hà Tĩnh. Bởi ông luôn tâm niệm “Hướng về cội nguồn, tìm mọi cách góp phần khuyến học đào tạo nhân tài cho đất nước”.

Có thể nói tấm lòng của “vị tỷ phú ẩn danh” là vô giá. Một tấm gương sáng về hình ảnh một doanh nhân thành đạt mà dốc lòng dốc sức vì sự phát triển của xã hội. Tuy Can Lộc không phải là nơi Phạm Nhật Vượng được sinh ra, mà chỉ là nơi ‘chôn rau cắt rốn ‘ của cha ông tổ tiên đi trước nhưng sự hết lòng của ông vì sự đi lên của làng quê nghèo này được ví như một câu chuyện cổ tích giữa thời hiện đại và không lấy gì so sánh được.

*Bài đã được đăng trên ấn phẩm FTUNEWS số tháng 11/2012. Download bản online tại ĐÂY.

Thành Trung (Tổng hợp)

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *