Dòng họ Bush và sự nghiệp tài chính đình đám tại Mỹ

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:6 Minute, 22 Second

Người ta khi nghe đến dòng họ Bush thường nghĩ ngay đến hình ảnh gia tộc thành công và quyền lực nhất trong lịch sử chính trường nước Mỹ. Ngoài hai cha con George Herbert Walker Bush và George Walker Bush từng làm Tổng thống Mỹ đời thứ 41 và 43 thì còn có nhiều thành viên khác trong gia tộc này nắm giữ nhiều vị trí cấp cao trong bộ máy lãnh đạo, chẳng hạn như thống đốc bang Florida cũng là người nhà họ Bush.

Tuy nhiên, để cái tên dòng họ có thể trở nên danh giá như thế cho đến tận ngày nay thì không thể không kể đến những dấu son chói lọi mà gia tộc này từng một thời tạo dựng trên thị trường tài chính. Nhờ vào mối liên hệ mật thiết của George W. Bush với ngành khai thác dầu khí khi còn đương vị, không mấy bất ngờ khi gia tộc Bush có rất nhiều thành viên là những “ông lớn” trong ngành này. Chưa dừng lại ở đó, họ còn ‘bành trướng’ quyền lực ở các lĩnh vực tài chính khác như ngân hàng hay tư vấn đầu tư tại Mỹ.

Samuel P. Bush – Người ‘nổ phát súng đầu’ cho sự thịnh vượng của gia tộc Bush

alt

Được đánh giá là người có kinh nghiệm xuất sắc trong vị trí giám đốc ngân hàng, Samuel từng giữ vị trí nòng cốt trong Hội đồng quản trị của Cục dự trự liên ban Mỹ chi nhánh Cleveland và thành lập nên Phòng thương mại Mỹ. Trong suốt Thế chiến thứ 2, ông giữ vai trò Chủ tịch hiệp hội các nhà chế tạo toàn quốc, thu lợi nhuận khổng lồ bằng việc kinh doanh cũng như từ mối liên hệ mật thiết với gia đình ông trùm dầu lửa Rockefeller.

George Herbert Walker – Người sáng lập thành đạt trên phố Wall

Ông sáng lập ra ngân hàng đầu tư G.H.Walker & Co vào năm 1900, chỉ 3 năm sau khi tốt nghiệp Đại học Washington ở St. Louis. Với sự trợ giúp đắc lực từ gia đình, ông đã phát triển mạng lưới ngân hàng với hàng loạt chi nhánh trên toàn thế giới bên cạnh trụ sở chính đặt tại số 1 phố Wall.

alt

Trên đà phát triển sự nghiệp, năm 1920, Walker tiếp tục trở thành Chủ tịch của công ty đầu tư W.A. Harriman & Co. Tại đây, ông không bỏ lỡ bất cứ cơ hội phát triển nào, nhanh chóng kiếm được lợi nhuận khổng lồ nhờ tận dụng tốt mạng lưới các mối quan hệ thân thiết với nhiều ngân hàng quốc tế, đặc biệt là từ các đối tác Đức và Nga. Sau này, ông còn làm chủ của hàng loạt các công ty như American International Corporation, American International Corporation, Missouri Pacific Railroad, Laclede Gas and the New Orleans, Texas and Mexico Railroad,…

Ngoài mối quan tâm kinh doanh của mình, Walker còn có niềm đam mê thể thao mãnh liệt. Ông là Chủ tịch Hiệp hội Golf Hoa Kỳ (USGA) và sở hữu cổ phần đội bóng chày New York Mets. Một điều quan trọng nữa là dinh thự Maine ở Kennebunkport của nhà Bush chính là sở hữu của Walker.

Prescott Bush – Con trai Samuel, con rể Walker

Prescott đảm nhiệm vai trò Phó chủ tịch tại W.A Harriman & Co, ông khiến tài sản của nhà Bush tăng lên đáng kể tại tập đoàn Union Banking Corp – một ngân hàng được lợi rất nhiều từ Thế chiến thứ 2 nhờ vào hoạt động vận chuyển vàng, dầu, thép và than đá.

alt

Chính trị gia Prescott không chỉ giữ chức vụ giám đốc điều hành ngân hàng phố Wall mà còn là Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, đại diện cho Connecticut từ năm 1952 đến tháng 01/1963. Ông là cha của George H.W. Bush (Tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ) và ông nội của George W. Bush (Tổng thống thứ 43 của Hoa Kỳ) và Jeb Bush ( Thống đốc thứ  43 của  Florida).

George H.W. Bush – Tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ

alt

Sau khi tốt nghiệp đại học Yale, George H.W .Bush cùng người hàng xóm mở công ty chuyên về dầu khí Bush-Overby Oil Development Co. Sau này, công ty phát triển và mở rộng, họ sáng lập ra công ty Zapata Petroleum. Năm 1999, doanh số của công ty này là 3 tỉ đô.

George W. Bush – Tổng thống thứ 43 của Hoa Kỳ

Trong những năm 1980, George W. Bush có công ty đầu tư mạo hiểm đầu tiên mang tên Arbusto Energy. Những nhà đầu tư đầu tiên của Arbusto Energy không phải người thân thì cũng l bạn bè của gia đình nhà Bush.

Năm 1984, ông bán Arbusto cho Spectrum 7 và được mời làm CEO cho Spectrum 7. Khi Spectrum 7 sáp nhập với Harken Energy năm 1986, Bush trở thành một trong những giám đốc của tập đoàn này. Nhờ vào những mối quan hệ từ thời “Bush cha” còn làm Tổng thống, Harken đột nhiên kiếm được hợp đồng khoan dầu ngoài khơi được cấp bởi chính phủ Bahrain.

alt

Năm 1989, khoảng thời gian không lâu trước khi Harken công bố những khoản lỗ khổng lồ, George W. Bush bán cổ phiếu tại Harken và chuyển sang đầu tư vào đội Texas Rangers. Giá trị cổ phần của ông lên tới 15 triệu USD.

Trong suốt thời kỳ cha của ông làm Tổng thống, George W. Bush cũng nằm trong hội đồng quản trị của Carlyle Group.

Jonathan Bush – Chú của George W. Bush

Jonathan Bush là người đồng sáng lập, Giám đốc điều hành, và Chủ tịch của Athenahealth, công ty chuyên về chăm sóc sức khỏe, ở Watertown, trụ sở tại Massachusetts.

alt

Ngoài ra, ông còn là người sở hữu J. Bush & Co., công ty cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các nhà ngoại giao. Sau đó, ông trở thành CEO của công ty đầu tư Riggs Investment.

Dorothy Bush – bà của George W. Bush

alt

Bà là một trong những người góp vốn cho công ty thăm dò dầu khí của Bush đi vào hoạt động.

George Herbert Walker III – chú của George W. Bush

alt

Ông bắt đầu sự nghiệp ở G.H. Walker & Co. Sau này, ông là chủ tịch kiêm CEO củaStifel, Nicolaus & Company. Ngoài ra, ông còn lại đại sứ của Mỹ tại Hungary.

George Herbert Walker IV – con trai của George Herbert Walker III

alt

Ông bắt đầu sự nghiệp ở phố Wall khi gia nhập Goldman Sachs, năm 1992. Và sáu năm sau đó, tứ năm 1998, ông  đã trở thành một trong những đối tác trẻ nhất của công ty. [4] Ông nắm giữ một số vị trí cấp cao tại Goldman, bao gồm là người đứng đầu kinh doanh của công ty quản lý, và các chiến lược đầu tư thay thế. Trong tháng năm 2006, Walker đã từ chức khỏi Goldman Sachs để trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu của công ty Quản lý  và Đầu tư Lehman Brothers


Cùng với nhà Kennedy, gia tộc Bush đã để lại dấu ấn chinh chiến trên cả mặt trận chính trị lẫn tài chín. Và vinh quang của nhà Bush không chỉ thể hiện bằng tài sản kếch xù cả dòng họ đang nắm giữ mà còn bởi tầm ảnh hưởng không hề nhỏ đến nền kinh tế Hoa Kỳ.

Thành Trung

* Bài đã được đăng trên ấn phẩm FTUNEWS số tháng 12/2012. Download bản online tại ĐÂY.

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *