K51 và câu chuyện hòa nhập

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:7 Minute, 9 Second

“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”

Có lẽ không ngoài kì vọng về một môi trường Ngoại Thương năng nổ luôn chuyển mình, các K51-ers ngay từ những ngày đầu tiên đã có thể cảm nhận rõ nhịp vận động của đoàn tàu FTU. Chỉ vừa qua 2 tháng nhập học nhưng chắc hẳn các bạn đã không ít lần choáng ngợp bởi công tác tuyển thành viên của các CLB, Đội, nhóm, những sự kiện được tổ chức công phu và các cuộc thi quy mô ở nhiều lĩnh vực. Không ít K51 đã có thể nhanh chóng hòa nhập vào bầu không khí chung và chọn được cho mình một “nhịp quay” phù hợp với chuyến tàu đang lăn bánh. Những người bạn K51 này không chỉ may mắn có được vị trí mơ ước trong các ‘tổ chức’ mới mà còn tích cực giao lưu, mở rộng mạng lưới quan hệ của mình. Hăng hái tham gia các hoạt động Đoàn Hội song hành với việc kiểm soát tốt thời gian và thích nghi nhanh với môi trường học tập mới, “Ngoại thương” từ lúc nào trở thành danh từ yêu thích để các bạn nói về trong niềm thích thú.

alt

Chia sẻ với FTUNEWS, cô bạn Thanh Trúc (K51A) – thủ khoa khối D của ĐH Ngoại thương CS2 năm nay tâm sự: “2 tháng qua là chuỗi cảm xúc khó tả đối với mình. Tuy thời gian đầu vẫn có nhiều bỡ ngỡ và chút áp lực, nhưng đến lúc này, mình hoàn toàn rất vui khi quen được những người bạn mới và trở thành thành viên của 2 CLB mà mình yêu thích”. Hay như Thành Trung – thành viên Ban Truyền thông chia sẻ: “Từ lúc tham gia các công việc của Ban, mình đã học được tác phong làm việc chuyên nghiệp, có tổ chức và nhờ đó giúp ích mình rất nhiều trong quá trình làm việc nhóm trên lớp”. Cũng có cùng tâm sự ấy, rất nhiều tân sinh viên đã tìm thấy niềm vui thật sự của mình trong mỗi ngày đến trường.

Những ‘chú chim’ chưa sẵn sàng dang cánh

Những chú chim non với đôi cánh đã thành hình đều có mong muốn được một lần sải cánh. Nhưng đôi khi những chú chim ấy lại không thể bay, chỉ bởi không khí loãng trên đỉnh cao khiến chúng sợ hãi hay những cú trượt ngã từ trên không khiến chúng khó lòng có can đảm cất cánh thêm lần nữa.

Trong “tổ chim non” của Ngoại thương cũng như vậy, không phải ai cũng may mắn tìm thấy niềm vui bất tận có được từ việc tích cực tham gia hoạt động của trường, lớp, câu lạc bộ…Và trong một môi trường mới năng động với những con người sáng tạo, đầy nhiệt huyết, không phải bất cứ ai cũng có thể hòa nhập tốt. Phải thích nghi với môi trường học tập hoàn toàn mới và xung quanh là những người bạn đến từ mọi miền đất nước, rất nhiều tân sinh viên cảm thấy lạc lõng trong chính ngôi nhà mới của mình, và từ đó, có không ít những lời thở than tiếc nuối rằng có lẽ mình đã sai lầm khi đặt bút điền vào tờ nguyện vọng thi hai chữ “Ngoại thương”. Rồi từng ngày cứ lặng lẽ trôi như thế, dần dần, họ thu mình vào vỏ ốc vô hình, trở nên tự ti, thiếu động lực.

alt

Hay những ‘mọt sách’ chăm chăm vào lý thuyết

Khác với những lo âu hay thích thú mà đa phần các K51 đang trải qua trong quá trình hòa nhập, vẫn có 1 bộ phận sinh viên tách mình ra khỏi guồng chuyển động thường nhật của Ngoại thương và say mê xây dựng thế giới riêng của mình bên những trang sách. Quan niệm “chỉ cần học tốt là đủ” trở thành kim chỉ nam cho những người bạn này, khiến họ không đắn đo nhiều về những thay đổi của môi trường học tập cũng như dành khá ít sự quan tâm đến các hoạt động trường lớp. Chỉ chú tâm vào những bài học trên lớp và dành hầu hết thời gian, nỗ lực đầu tư cho một bảng điểm “hoàn hảo” cuối kì, những tân sinh viên này chọn cho mình một con đường khá “lặng” để bước tiếp quãng đời đại học.

Một người bạn giấu tên chia sẻ: “Ngay từ đầu mục tiêu mình đặt ra là học xong, tốt nghiệp và trở thành giảng viên đại học. Để đạt được nó, mình nghĩ các thành tích rèn luyện và tham gia những hoạt động khác ngoài việc học là không thật sự cần thiết. Có vẻ tham gia các đội nhóm cũng vui nhưng trước mắt, ưu tiên hàng đầu của mình là học”. Có lẽ những tâm sự này sẽ không khó gặp ở những người bạn vốn đã làm quen với nhịp học dồn dập từ những năm phổ thông và chưa muốn từ bỏ thói quen vùi mình trong sách vở. Và bằng cách thức hòa nhập này, một bộ phận K51-ers đã mặc nhiên lựa chọn cho mình hình ảnh những chú “mọt sách” trên giảng đường đại học.

Việc học hẳn nhiên là rất quan trọng, nhưng thiết nghĩ nếu bạn dành thêm một phần thời gian tìm hiểu về những hoạt động khác thì chặng đường sinh viên bốn năm của bạn chắc chắn sẽ còn thú vị hơn nhiều đấy! Cơ hội đáng quý nhất mà thời sinh viên trao cho chúng ta, chính là cơ hội để trải nghiệm mọi thứ. Sao mỗi chúng ta không tạo điều kiện để mình có thể năng động hơn từng ngày?

Tạm kết

Giống như khi mở những trang đầu của một quyển sách mới, mỗi chúng ta ắt hẳn sẽ có những cảm giác vô cùng khác biệt với nhịp sống mới ở Ngoại thương. Có người sẽ nghĩ: “Đây chính là thứ mình luôn tìm kiếm”, có người sẽ cảm thấy: “Đó không phải là ‘gout’ của mình”, và cũng sẽ có người gấp trang sách lại trong tiếc nuối: “Mình chưa đủ khả năng để đọc quyển sách này”. Đôi khi chúng ta quên rằng quyển sách ấy dày đến hơn trăm trang, và chúng ta chỉ mới dừng ở những trang đầu tiên. Tương lai còn nhiều hơn và cần nhiều hơn thế nữa.

Chuyến tàu Ngoại thương luôn dành cơ hội cho tất cả hành khách của mình. Bạn thân yêu, còn nhiều hơn những thất bại, đó là những bài học mới. Còn nhiều hơn cảm giác lạc lõng, đó là những bàn tay lúc nào cũng sẵn sàng vươn tới bạn, nâng bạn cùng bước đi. Nếu đôi khi bạn cảm thấy chưa có đủ can đảm hay dũng khí, thảng hoặc, lại cảm thấy nghi ngờ về khả năng của chính mình, thì đó là vì bạn chưa nhìn ra được sức mạnh tiềm tàng của mình mà thôi! “Ngoại thương là nơi an toàn để vấp ngã”, và những cố gắng đúng mực, tất sẽ nhận được sự đền đáp xứng đáng. Tất cả chúng ta, đều rất đặc biệt, vì thế chẳng có lý do gì để chúng ta cất giấu sự đặc biệt của mình đi cả!

alt

Bước vào Ngoại thương, hãy chọn khám phá. Bước vào Ngoại thương, hãy chọn chuyển động và thay đổi. Cho những ngày mai tươi đẹp hơn, cho quãng đời sinh viên bốn năm luôn tràn đầy năng lượng, hãy giữ cho nhịp bước vững vàng bạn nhé! Chẳng có người bạn nào đáng quý như sự lạc quan và tự tin đâu, hãy đi cùng chúng cho dù bất cứ khó khăn thử thách nào ập đến và có khi làm bạn tưởng như gục ngã. Sợi tơ xanh biếc của sức trẻ chính là nguồn lực vô tận của chúng ta, các bạn tân sinh viên yêu quý! Hãy đừng để quãng đời sinh viên sẽ còn nhiều điều đáng nhớ của chúng ta trôi đi một cách phí hoài không dấu ấn. Nuôi dưỡng màu xanh ấy để một ngày vươn đến tận bầu trời hay lựa chọn để chúng úa màu theo thời gian – hãy luôn nhớ, chính chúng ta là người quyết định tất cả!

Bài đã được đăng trên ấn phẩm FTUNEWS tháng 11/2012. Download bản online tại ĐÂY.

Mai Thư – Nhật Hạ

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *